LỄ TRAO GIẢI THƯỞNG KOVA LẦN THỨ 16 NĂM 2018

13-12-2018

Sáng ngày 24.11.2018, Lễ trao giải lần thứ 16 đã diễn ra trang trọng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam (Hà Nội), vinh dự đón tiếp sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA, đầy đủ các thành viên của Ủy ban giải thưởng KOVA là lãnh đạo của nhiều cơ quan Nhà nước.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Lễ trao giải thưởng Kova lần thứ 16

 

Đây là giải thưởng thường niên uy tín do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Tập đoàn sơn KOVA sáng lập vào năm 2002. Từ năm 2012 đến nay, Ủy ban giải thưởng KOVA vinh dự do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đảm nhiệm vị trí Chủ tịch. Ngoài ra, còn có sự tham gia của Lãnh đạo của các cơ quan với vai trò thành viên ủy ban giải thưởng.

 

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn sơn Kova phát biểu

 

 

 

Giải thưởng KOVA năm nay trao cho ba công trình khoa học ứng dụng (hạng mục Kiến tạo); 9 việc làm tử tế (hạng mục Sống đẹp) cùng 12 sinh viên xuất sắc có thành tích nghiên cứu khoa học (hạng mục Triển vọng), với giá trị từ 10 đến 50 triệu đồng/giải. 

 

Điểm khác biệt của Giải thưởng KOVA so với những giải thưởng khoa học khác ở chỗ, đề cao giá trị nhân văn và ý nghĩa thiết thực mà các công trình này mang lại cho xã hội.

 

Hạng mục Kiến tạo đầu tiên vinh danh Tập thể Khoa Thận, Bệnh viện Chợ Rẫy với nghiên cứu "Chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hồi phục chức năng thận ở bệnh nhân suy thận tiến triển nhanh", do PGS Trần Thị Bích Hương chủ nhiệm. 

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (bìa trái) và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (bìa phải) trao giải thưởng Kiến tạo cho Tập thể Bệnh viên Chợ Rẫy

 

Nghiên cứu này đã giúp 60% bệnh nhân có thể ngưng chạy thận nhân tạo và hồi phục chức năng thận, giúp bệnh nhân tiết kiệm được hàng chục triệu đồng chạy thận mỗi tháng, giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Đặc biệt nghiên cứu đã giúp nhiều người được cứu còn trẻ, có thể làm lại cuộc đời. 

 

 

Công trình kiến tạo thứ hai được trao cho nghiên cứu “Bảo tồn chi trong điều trị ung thư xương” do bác sĩ, PGS Lê Chí Dũng, Nguyên Trưởng khoa Cơ - Xương - Khớp, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng khoa học Bệnh viện ITO - Saigon nghiên cứu.

 

PGS Dũng và đồng nghiệp tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM là những người đầu tiên ở Việt Nam xác định thành công phương pháp điều trị giữ toàn vẹn tay chân bị ung thư xương của bệnh nhân từ những năm 90. Hơn 20 năm qua đã cứu hàng nghìn bệnh nhân.

 

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe – Chủ tịch Tập đoàn sơn Kova và TS Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải cho các công trình Kiến tạo

 

Cồng trình thứ ba của hạng mục này được trao cho Kỹ sư Lê Thị Tuyết Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu miền Trung vì đã nghiên cứu, trồng và phát triển dược liệu Diệp Hạ Châu theo chuẩn sạch của Tổ chức y tế thế giới. 

 

Nghiên cứu đã mang lại lợi ích, thu hút các hộ nông dân ở Phú Yên tham gia với tổng diện tích hàng chục ha, thu nhập tăng khoảng 5 lần so với trồng lúa, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường.

 

Giải thưởng KOVA – hạng mục Sống đẹp trao tặng 1. Tập thể Cán bộ chiến sĩ Vùng 2, Quân chủng Hải Quân; Thiếu tá Trần Tuấn Anh, Thuyền trưởng Tàu 952, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân là những cá nhân/ tập thể tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và TS. Bùi Đặng Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội trao giải cho hạng mục Sống đẹp

 

Ngoài ra, Hạng mục Sống đẹp còn vinh danh những thầy cô giáo đặc biệt:  Bà Nguyễn Thị Huỳnh Nga (Tỉnh Vĩnh Long): gần 20 năm qua, bà đã dạy học miễn phí, mang tình yêu thương đến các em bị thiểu năng trí tuệ; Ông Trần Văn Tín (TP.HCM) truyền dạy nghề điện - điện tử cho các em thanh niên khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn; Tập thể trường Tân Dân (Hòa Bình): các thầy cô đã nỗ lực vượt qua những điều kiện khó khăn để mang con chữ và chăm lo cho học trò vùng cao; Bà Trần Thị Kim Thia (Đồng Tháp): 16 năm qua, bà đã dạy bơi miễn phí cho các em học sinh trên địa bàn, giúp các em có thêm kỹ năng sống bảo vệ chính mình.

 

 

TS. Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB- XH trao giải cho hạng mục Sống đẹp

 

Giải thưởng KOVA còn trao cho các hành động đẹp: Bà Lò Thị Lên (Sơn La): nhận nuôi, cưu mang các em nhỏ mồ côi và các em người dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt;  Ông Nguyễn Hồng Dân (Cần Thơ): dù khuyết tật và hoàn cảnh của bản thân còn nhiều khó khăn, trong thời gian qua ông đã tự nguyện “vá lại” những đoạn đường hư hỏng, để người đi đường thêm phần an toàn; Ông James Joseph Kendall (Hà Nội): đã có hành động ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường, lan tỏa, nâng cao ý thức của cộng đồng về vấn đề môi trường.

 

ThS Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ông Ngô Văn Qúy - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trao giải cho Hạng mục Sống đẹp

 

Ông Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn trao giải cho Hạng mục Sống đẹp

 

 

Năm nay, Giải thưởng Kova – Hạng mục Triển vọng (10 triệu đồng/ SV) cũng trao tặng cho 12 em sinh viên có học lực xuất sắc, cùng những triển vọng trong nghiên cứu khoa học.

 

 

Bên cạnh đó Giải thưởng Kova – Học bổng Nghị lực (8 triệu đồng/ SV) cũng trao cho 151 sinh viên từ 60 trường Đại học công lập trên cả nước, dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng đa số các em vẫn nỗ lực đạt học lực giỏi nhiều năm liền.

 

 

Ngoài tiền thưởng, gần 200 cá nhân và tập thể từ khắp nơi trên cả nước nhận giải hay học bổng KOVA còn được hỗ trợ chi phí đi lại và sắp xếp chỗ nghỉ tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương (trực thuộc Văn Phòng chính phủ) khi về Hà Nội dự lễ.

 

 

Đặc biệt, Giải thưởng KOVA còn thiết kế chuỗi các hoạt động đa dạng kéo dài 2 ngày trước lễ dành cho sinh viên bao gồm: đưa các em đến thăm Lăng Bác, tòa nhà Quốc hội; Tổ chức thuyết trình, nâng cao tư duy, kỹ năng làm việc nhóm; mang đến Lớp học Tư duy tích cực; Gặp gỡ, truyền lửa bởi các doanh nhân, diễn giả giàu kinh nghiệm; … với tâm huyết đầu tư, hướng tới mục đích bồi đắp thế hệ trẻ năng động, tận tâm và luôn tiến về phía trước.