DỐC NHÀ LÀNG, ĐÀ LẠT: TỪ ĐƯỜNG TẮT NHỎ HÓA PHỐ NGHỆ THUẬT ĐẦY THƠ MỘNG

17-01-2020

Từ nét vẽ nhiều màu sắc, những bức tường xuống cấp, ẩm mốc tại dốc Nhà Làng hóa tác phẩm nghệ thuật lãng mạn, tái hiện một Đà Lạt nên thơ, sống động.

Bằng nét vẽ bay bổng và sự nhiệt thành của người nghệ sĩ, dốc Nhà Làng đã được khơi dậy sức sống mới, những bức tường cũ kỹ, ẩm mốc hóa tác phẩm nghệ thuật lãng mạn, tái hiện muôn mẩu chuyện nhỏ, thân thương về Đà Lạt. Trải dài 200 m triền dốc là tình yêu, hoài niệm và chút gì đó xao xuyến mà thành phố mộng mơ để lại trong lòng mỗi người.

 

Trái ngược với dòng chữ ngoằn ngoèo vô thức, mảng tường xi măng loang lổ trước đây, những bức tranh mới được tô điểm hòa hợp một cách lạ kỳ với những khóm cây, bờ taluy, bậc thềm tam cấp... Từ đó, hơi thở nghệ thuật dễ dàng lan tỏa, bắt kịp nhịp sống nơi con dốc nhỏ, đưa quá khứ xích gần hiện tại, giúp người dân tìm thấy niềm vui trong chính những điều gần gũi, gắn bó với họ bao đời.

 

Từ con đường tắt đi nhanh vào thành phố, tạt ngang qua chợ, dốc Nhà Làng giờ đây lại là phố nghệ thuật để thư thả tản bộ. Thay vì vội vội vàng vàng lướt nhanh, người ta lại bước đi chậm rãi, ngắm đóa dã quỳ rực rỡ, cành hoa mai anh đào thắm sắc; tìm về những hồi ức đẹp ở trường nữ Bùi Thị Xuân, Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, nhà ga…
 
 
Nhiều người đến đây không chỉ để chụp ảnh, họ đơn giản chỉ tản bộ chậm rãi, thẩn thơ ngắm nhìn từng nét vẽ, chậu hoa, trò chuyện với cô hàng nước hay bắt gặp nụ cười hiền của bà cụ hàng rong. Để rồi, trên từng đoạn quanh co khúc khuỷu, họ nghiêng mình nghe ngõ phố thầm thì, rằng Đà Lạt vẫn dịu êm thế thôi, đợi họ trở về, tìm lại những nhớ, những thương.
 
 
 
Thoát khỏi hình ảnh con hẻm chật hẹp, ẩm thấp, dốc Nhà Làng trở thành một bản hòa ca êm dịu, những tác phẩm nghệ thuật thoát ra âm điệu du dương khiến bao người lưu luyến. Đến đây, ai cũng như ai, đều có chung một tình yêu với Đà Lạt, cùng khắc lại trong tim những kỷ niệm đẹp về một góc phố bên đồi tươi sáng và duyên dáng.
 
 
 
Tại đây, có tổng cộng hơn 30 tác phẩm nhiều cảm hứng về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa và con người Đà Lạt đã được tô vẽ bởi các họa sĩ từ tổ chức nghệ thuật “Phố bên đồi” cùng sự đồng hành của chiến dịch “Tôi vẽ thành phố tôi” do sơn KOVA thực hiện. Trải dài theo triền dốc, 19 bức tường xuống cấp bong tróc với diện tích 2.000 m2 trở nên xanh, sạch, đẹp với màu sơn KOVA tươi mới.
 
 
 
Sơn KOVA kỳ vọng những tác phẩm độc đáo từ dốc nhà Làng sẽ nâng cao ý thức bảo tồn di sản, kiến trúc và phát triển thành phố xanh từ chính người dân và du khách. Đồng thời, với cấu trúc liên kết chặt chẽ, thành phần phù hợp với khí hậu Việt Nam, sơn KOVA sẽ giúp dốc Nhà Làng lưu giữ trọn vẹn vẻ đẹp sống động, để bản hòa ca của nghệ thuật và đời sống luôn được cất lên thanh thoát, dịu êm.
--------------

“Tôi vẽ thành phố tôi” là chiến dịch do sơn KOVA thực hiện để đồng hành cùng các họa sĩ đến từ dự án “Phố bên đồi”, tô vẽ 19 bức tường của dốc Nhà Làng với hơn 30 bức bích họa gần gũi với đời sống người dân, thân thiện với cảnh quan Đà Lạt.

Sơn KOVA mong rằng, dự án không chỉ tô điểm cho con dốc Nhà Làng mà còn lan tỏa tình yêu, ý thức xây dựng và bảo vệ Đà Lạt, để thành phố luôn rực rỡ, sạch đẹp, mang hạnh phúc đến cho người dân và du khách.

Để theo dõi hành trình của “Tôi vẽ thành phố tôi”, khám phá nét đẹp của dốc Nhà Làng, độc giả xem thêm tại fanpage Nhà sau mưa; tìm hiểu về sơn KOVA truy cập tại website www.kovapaint.com.